Cảm nghĩ của em về bài Trong đầm gì đẹp bằng sen
Cảm nghĩ của em về bài Trong đầm gì đẹp bằng
sen
Dàn ý:
1. Mở bài
- Dẫn dắt vấn đề: Ca dao là những bài học về những phẩm chất, tình cảm
tốt đẹp của con người.
- Khái quát ý nghĩa bài ca dao: Bài ca dao: “…” đã cho thấy vẻ đẹp của
người dân Việt Nam, đặc biệt là người dân lao động.
2. Thân bài
- Bài ca dao ca ngợi vẻ đẹp của hoa sen – quốc hoa của dân tộc Việt Nam
- Câu hỏi tu từ “Trong đầm gì đẹp bằng sen?” như một lời khẳng định vẻ
đẹp tuyệt vời của hoa sen trong muôn vài các loài hoa sặc sỡ khác.
- Không chỉ đẹp như một cô gái đôi mươi, hoa sen mặc dù sống trong đầm
lầy “hôi tanh mùi bùn” nhưng vẫn vươn cao và tỏa ra hương thơm mát dịu,
nhẹ nhàng mà quyến rũ vô cùng.
- Qua hình ảnh hoa sen, tác giả dân gian đã ẩn dụ để nói về vẻ đẹp và
phẩm chất của con người Việt Nam, đặc biệt là người dân lao động.
- Dù sống trong bùn đen nhưng hoa sen vẫn mang trong mình cả vẻ đẹp
kiều diễm bên ngoài lẫn hương thơm dịu nhẹ, phải chăng tác giả dân gian
đang muốn ẩn dụ cho người dân lao động Việt Nam với những phẩm chất cao
đẹp?
- Người dân Việt Nam bao đời nay luôn tự hào với những truyền thống tốt
đẹp, với nền văn hiến, văn hóa lâu đời. Chính cái nôi văn hiến ấy đã tạo
ra những con người với những phẩm chất đáng quý.
- Biểu hiện phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam
- Người dân Việt Nam mang trong mình những phẩm chất đáng quý: chăm chỉ
lao động, cần cù, chịu thương chịu khó, yêu thương đồng bào, kiên cường,
dũng cảm,…
- Dù có đói khổ, thiếu thốn, ta vẫn thấy một đồng bào đoàn kết, chia
nhau từng miếng cơm manh áo, từng “hũ gạo cứu đói” (nạn đói 1945), cùng
nhau chung tay làm việc vì một tương lai tươi sáng.
3. Kết bài
- Khẳng định lại ý nghĩa bài ca dao: Vẻ đẹp của người dân lao động chính
là niềm tự hào của đất nước ta.
- Bài học rút ra và liên hệ bản thân: Chúng ta cần biết giữ gìn và phát
huy những truyền thống, phẩm chất quý báu của ông cha ta.
Bài làm:
Nét trong sáng, cao
đẹp trong tâm hồn con người Việt Nam từ bao đời đã được ca ngợi và trở thành
chủ đề của nhiều câu tục ngữ, ca dao. Chúng ta không thể quên bài ca dao quen
thuộc:
Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng
Nhụy vàng, bông trắng, lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.
Bằng ngôn từ trong
sáng, giản dị nhất, bài ca dao làm nổi bật hình ảnh bông sen thơm ngát, đang nở
trên đầm lầy. Bông sen đơn sơ, chân chất như người dân lao động mang nét đẹp
bình dị, thôn dã, lúc nào cũng ngan ngát tỏa hương, một thứ hương thơm đặc biệt
tinh khiết không pha lẫn mùi vị nào khác dù hoa sen trong đầm. Đầm lầy càng u
tối, thì bông hoa lại càng đẹp đẽ, sáng trói. Thông qua bài ca dao, hình ảnh
của người dân lao động Việt Nam hiện lên một cách tự nhiên, hợp lý đến tài
tình. Tâm hồn của mỗi con người được ví như một bông hoa thơm ngát, dù sống ở
đâu, trong hoàn cảnh nào cũng giữ riêng cho mình nét trong trắng, thanh cao
nguyên vẹn.
Sống trong sạch là quy tắc, luật sống
của con người Việt Nam từ bao đời nay. Nó trở thành đạo đức, nhân cách được bồi
dưỡng và bổ sung truyền dạy từ thế hệ này sang thế hệ khác. Ngay từ chế độ
phong kiến nhiễu nhương, thối nát, những nhà nho, trí thức đã quan niệm giấy
rách phải giữ lấy lề để sống một cách thanh bạch, giản dị nhưng vô cùng chân
thật. Cuộc sống đầy những cạm bẫy, càng lúc càng phô bày đầy đủ những thói xấu
của loài người. Nếu như ai cũng sống gần mực thì đen thì có lẽ cả xã hội này
không còn tồn tại người tốt. Nhưng với truyền thống đạo lí cao đẹp từ xa xưa,
người dân Việt Nam luôn ngẩng cao đầu, sử dụng nhân cách quí giá của chính mình
để sống và hành động một cách chân chính nhất. Xã hội càng xấu xa thối nát
chừng nào thì con người Việt Nam càng sáng trong chừng ấy. Chúng ta không thể
quên bi kịch về cái chết của Lão Hạc, một nông dân chất phác, quê mùa thà chết
để giữ được thanh danh không vướng bùn nhơ xấu xa. Chúng ta không thể quên được
hình ảnh chị Dậu trong đêm tối đen như mực và như tiền đồ của chị quyết giữ lấy
tiết hạnh, lòng thuỷ chung với chồng con. Và ta càng không thể quên được lời
khẩn cầu tha thiết, xót xa, nức nở của con cò ăn đêm, quyết giữ tâm hồn trong
trắng đến phút cuối cuộc đời.
Có xáo thi xáo nước trong
Đừng xáo nước đục đau lòng cò con
Đây có phải là hiện thân của người dân
lao động? Quả vậy, kế tục và phát huy truyền thống cao đẹp, họ luôn sống một
cách ngay thẳng, chân thực trong bất cứ hoàn cảnh nào để trở thành những đoá
sen thơm ngát giữa đầm.
Không thể không có những bông hoa rũ
cánh, cúi xuống đầm lầy để vướng phải bùn nhơ. Cũng như trong xã hội, không
thiếu những kẻ đứng trước hoàn cảnh khó khăn đã không giữ được mình. Tư tưởng
hám danh hám lợi, cầu thân đã đưa họ đến những hành động đi ngược lại với lương
tâm, đạo lí con người. Từ những việc nhỏ nhặt họ đã không giữ bản thân mình cho
được trong sạch thì đến những việc quan trọng, to lớn hơn làm sao họ không trở
nên xấu xa, nguy hiểm. Loại người như vậy là một gánh nặng, một căn bệnh của xã
hội, càng trở nên trầm trọng trong cuộc sống hôm nay. Đất nước đang cần, hơn
bao giờ hết những người mang đạo đức cách mạng, hết lòng vì dân mà phục vụ. Nối
tiếp truyền thống xưa, các cán bộ chân chính hôm nay cũng trở thành những đoá
hoa sen. Sống giữa khó khăn của xã hội đầy cạm bẫy, lọc lừa, họ vẫn xác định
cho mình một lí tưởng đúng đắn. Để làm một đoá hoa sen cho mai sau, ngay từ bây
giờ, ta phải tu dưỡng đạo đức, rèn luyện tinh thần, học hỏi thêm nhiều điều bồ
sung lí trí nhằm có suy nghĩ chính xác khi đứng trước những ngã rẽ, biết đi
trên những lối mòn quí giá của dân tộc, thêm vào những nhận thức mới mẻ của
thời đại. Tất cả sẽ giúp ta trở thành người công dân tốt, không hổ thẹn với
truyền thống xưa đồng thời ta cũng tự hào vì đã tiếp tục phát huy di sản tâm
hồn quý báu của dân tộc.
Nói tóm lại, là người dân Việt Nam, chúng ta có quyền tự hào về tất cả những gì cao đẹp được ông bà xưa truyền lại, nhất là ở tâm hồn trong trắng, thanh cao, luôn rạng ngời dù ở bất kì hoàn cảnh môi trường nào. Cũng chính vì thế, ta buộc phải suy nghĩ, hành động một cách nghiêm túc để không làm mai một đi truyền thống này. Muốn đạt được như thế, ngay từ khi còn là học sinh, ta phải tự nhắc nhở nhau sống như hoa sen: "Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn".